GE Exclusive : Efreet

Efreet



Afreet, Ifrit, Efreet, Ifreet หรือ Afrit (Arabic: ʻIfrīt: عفريت, pl ʻAfārīt: عفاريت) เป็นสัตว์มหัศจรรย์ในอาหรับและศาสนาอิสลาม พวกมันจัดเป็นยักษ์ที่โหดเหี้ยม จิตใจต่ำทราม ส่วนใหญ่มักกล่าวถึงความแข็งแกร่งและความโหดของพวกมัน อิฟริทเป็นธาตุไฟ ร่างกายมันเป็นกลุ่มก้อนควันขนาดใหญที่ล่องลอยไปมา มีทั้งเพศผู้และเพศเมีย อาศัยอยู่ใต้พื้นดิน (หรือตามนรก) และตามซากปรักหักพัง


คำ ว่า Ifrit (عفريت) มาจากภาษาฟินีเชีย ( `PRT) หมายถึง ร้ายแรง หรือ ใต้โลก (นรก) เป็นที่กล่าวถึงในฟินิเชีย Punic Dictionary โดย Charles Krahmalkov.

ลักษณะ

อิฟริทมักอยู่กันเป็นกลุ่ม แบบพวกเผ่าอาหรับโบราณ แบ่งชนชั้น มีกษัตริย์ วงศ์ และก็โคตร โดยทั่วไปแล้ว พวกอิฟริทจะแต่งงานกันเอง แต่พวกมันก็สามารถแต่งงานกับพวกมนุษย์ได้ 

อาวุธธรรมดาไม่สามารถทำอะไรพวกมันได้เลย สิ่งที่พวกมันพ่ายแพ้ก็คือเวทย์มนต์ ซึ่งมนุษย์ก็ใช้เวทย์มนต์ในการกำจัด หรือไม่ก็กักขังพวกมันให้กลายเป็นทาสเหมือนกับญิณ (jinn เป็นผีร้ายของชาวอิสลาม) อิฟริทบางตัวอาจจะเป็นยักษ์ดี เชื่อถือได้ก็ได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วมักมองว่ามันทั้งเลวทรามป่าเถื่อน

อิฟริท ในคัมภีร์อิสลาม

อิฟริท ถูกระบุไว้ในอัลกุรอาน, Sura-Naml (27:39-40)

อิฟริทตัวที่แข็งแกร่งจากในญิณกล่าวว่า "ข้าจะนำมันมาให้ท่านก่อนที่ท่านจะลุกจากที่ของท่าน และจะแสดงให้เห็นว่า ข้านั้นแข็งแกร่งจริงๆและเชื่อถือได้สำหรับงานเช่นนี้" หนึ่งในผู้ซึ่งมีความรู้เกี่ยวกับคัมภีร์กล่าวต่อว่า "ข้าจะนำมันมาให้ท่านเพียงชั่วพริบตาเท่านั้น!" จากนั้นเมื่อสุลัยมาน(ชายที่ฉลาดมาก)เห็นมันวางอยู่ก่อนที่เขาจะมา ก็พูดขึ้นว่า "นี่เป็นความสง่างามของพระเจ้าของข้า เพื่อทดสอบว่าข้านั้นยังคงกตัญญูหรืออกตัญญู และใครก็ตามที่มีความกตัญญูหรือจริงๆแล้วก็คือความสำนึกในบุญคุณเพื่อตัวของเขาเอง แล้วใครก็ตามที่อกตัญญู(เขาอกตัญญูต่อการสูญเสียตัวของเขาเอง) แต่แน่นอนว่าพระเจ้าของข้าร่ำรวย(อิสระจากความจำเป็นทั้งหลาย) และใจกว้าง" Sura-Naml (27:39-40)

อิฟริทถูกกล่าวถึงในอัลกุรอานและฮาดิษ ผู้เห็นเหตุการณ์ได้เล่าเรื่องคำและการกระทำ "sala Allah alaihe wa 'aalihee wa salam" ของมูฮัมมัด ซึ่งมักจะอยู่ในวลี "อิฟริทของญิณ" อิฟริทเป็นตัวแทนของการกบฎ ความยิ่งใหญ่น่ากลัว แต่เฉพาะในโลกที่สับสนของ วิญญาณใต้โลก (ผีนรก)


XD และนี้คือที่มาขอชื่อสแตนอินู๋ลูดิน แต่ทำไมรูปสแตนซ์มันเหมือนแพะ!!?

Credit : Link
Pic : Deviantart

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น